Ngày 25/10/1980, qua văn thư số 4931, Bộ Truyền giáo thành lập Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ, trong đó,
Toà Thánh cũng ủy thác cho Tỉnh Dòng "chăm sóc phần thiêng liêng cho Kitô hữu Công giáo Việt nam tị nạn tại Hoa Kỳ", như được lập lại ở văn thư dưới đây:
Văn thư của Đức Cha Bernard Law, Giám mục Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau, được công khai phổ biến trên NS TTĐC số 41,
để giới thiệu với Cộng đồng Dân Chúa VN ở Hoa Kỳ về Tân Tỉnh đòng Đồng Công kèm theo vai trò mục vụ của dòng với chung Cộng đồng này.
5 đệ tử đầu tiên (áo trắng đứng đầu) tại Hoa Kỳ, trong đó có Em Thưởng (ngoài cùng bên phái) đã làm linh mục và đã ra triều
Thơ anh QP viết cho Tu Sĩ Đồng Công HK sau khi Anh ra khỏi tù lần thứ nhất năm 1977, dịp xuân Mậu Ngọ 1978, trùng vào dịp anh em tỉnh dòng ở tấm hình trên
(nếu không đọc được bản viết tay của Anh Cả thì đọc ngay sau đó, phần em đánh máy lại nguyên văn toàn bộ thư của Anh, với những chỗ em tự nhấn mạnh bằng mầu)
Kính gởicác anh em Đồng Công tại Mỹ Quốc
Các em Yêu của anh
Xin Cha Má ôm ẵm thánh hóa các em cách rất đặc biệt, bền dai trong cung lòng đồng trinh vô nhiễm của Má…
Cácem yêu ơi, đây là lần đầu tiên anh được tiếp truyện với các em trên giấy tờ từ ngày anh em xa lìa nhau (26-4-1975),
đây là một cơ hội rất may cho anh đề viết cho các em thôi, chứ các em chắc chắn không có cơ hội viết cho anh đâu nhé(nói viết trực tiếp cho nhau), nếu các em có viếtcho anh thì chỉ nên viết trực tiếp cho em Giản, rồi em Giản sẽ trao cho anh thôi, anh bị bắt và giam giữ cách rất nghiêm nghị, và khắt khe từ 12–6-1975 tại Di Linh đến ngày 29-4-1977 thì được tha về nhà dòng Thủ Đức. Thôi các em miễn thứ cho anh việc kể truyện về anh để khi gặp nhau sẽ nói, còn bây giờ xin các em chịu khó nghe truyệnvề đạo đức thôi nhé, các em hài lòng chứ?
1. Trướchết anh xin lưu ý các em với bất cứ giá nào cố gắng giữ toàn vẹn Đức Tin cổ truyền, giữ như bản tuyên xưng Đức Tin Đồng Công mà chúng ta quen đọc trong ngày Chúa Nhật Đầu tháng, xin các em còn sống nếp sống Đồng Công như các em vốn đã sống khi còn ở quê Hương Việt Nam, giữ đúng hiến pháp, tục lệ, tinh thần dòng, đừng muốn buông thả, đừng muốn tháo khoán nhá, kẻo dần dần sẽ làm cho các em mất Đức tin mà các em không biết, nếu cần thiết thay đổi và thích nghi với khí hậu, với hoàn cảnh địa phương, thì chỉ nên thay đồi và thích nghi những cái vụn vặt bề ngoài mà xét ra cần thiết thật thôi, chứ những cái vụn vặt bề ngoài mà xét ra không cần thiết thật, thì cũng không nên thay đổi, về điểm này chắc các em cũng đồng ý với anh chứ?
2. Điểm thứ 2 anh muốn nêu lên, với các em là nếp sống quá tự do của Âu Mỹ, về điểm này cũng xin các em vui lòng nghe
anh nhắc lại một biến cố lịch sử vô cùng cao trọng, một cử chỉ thật anh dũng và quảng đại làm vui nhộn cho thiên đàng, làm áp lực tức tối và căm phẫn cho hỏa ngụclà các em đã sáng suốt, ý thức đầy đủ, là chính các em ý thức tự nguyện hiến dâng cho Thiên Chúa Ý muốn riêng của các em là của lể toàn thiêu liên lỉhợp với lời Fiat đầy quả cảm, anh hùng của Má Đồng Công Vô Nhiễm trong ý muốn nhiệm mầu của Thiên Chúa cha để cứu vãn các linh hồn, có đúng không các em? Thế thì cái tự do quá trớn của con người tự nhiên của chúng ta đã bị tiêu hủy bởi nguyên tắcdo lời khấn vâng lời trọn hảo của các em rồi đâu còn chỗ đứng nữa? Vì thế, anh nài xin các em cố gắng sống sao cho hợp tình, hợp lý đúng theo ba lời khấn dòng, cố gắng sống theotinh thần dòng, khép mình theo kỷ luật để nhờ thiện chí và ý muốn quảng đại của các em, mà các gốc rễ tự do luôn còn tồn tại trong con người của các em, được luôn phát sinh những hoa trái tốt lành theo ý Thiên chúa, theo chiều hướng con cái Chúa, tức là tâm hồn bình an hăng say yêu Chúa Mẹ, yêu nhau thathiết, trọng kính tha nhân, khiêm nhượng hiền lành, tùng phục trọn hảo, thơ bé, lệ thuộc, khiết tịnh, nghèo hèn v.v. là những hiệu qủa tốt lành do sự tự do của con cái Chúa, chứ các em đừng để tại các em mà sinh ra hoa trái xấu xa, trái ý muốn của Thiên Chúa, trái đường hướng của con cái Chúa, tức là yêu thế tục, yêu cái tôi vĩ đại kiêu căng, tự đại, tự phụ, chống đối, bất tuân phục, khiếp đau khỗ, sỉ nhục v.v. đó là cái thong dong của thần dữ phát sinh đấy các em ạ, các em có còn tin được những lời anh nói đây? Đó là anh giúp các em xét mình đấy, chứ anh chưa giám kết án các em đâu nhe.
3. Điều thứ 3 là anh muốn góp ý với các emlà xin các em hết sức đề phòng với nếp sống duy vật bên ấy là muốn sống đầy đủ, thoải mái vật chấttrái với đức nghèo mà các em đã sáng suất tự nguyện tuyên khấn công khai trước mặt Giáo Hội, trước mặt công Đoàn Đồng Công. Về điểm này theo hoàn cảnh địa phương mà các em đang sống, chắc có nhiều điều châm chước và thích nghi để các em dễ sống và sinh hoạt nổi, nhưng chỉ nên châm chước và thích nghi những cái cần thiết thật để sống chung với xã hội bên ấy thôi, ngoài ra xin các em cố gắng khép mình vào kỷ luật (hiến pháp, tục lệ, tinh thần) dòng cho nghiêm chỉnh, các em đừng tách rời khỏi
nếp sống tu trì đích thực của chúng ta là luôn noigương nghèo của Phúc Âm, của Chúa Giêsu và của Má Đồng Công mà chúng ta quen giữ bên quê hương Việt Nam của chúng ta.
Các em yêu ơi, anh nhớ lại khi anh dựa theo ý Cha Má dẫn đưa các em ra phước Tỉnh chờ đi ngoại quốc là cha Má cố Ý sai các em đi mang ánh sáng Phúc Âm, mang chân lý ngàn đời, mang cái tinh thần của Mẹ Đồng Công, để soi sáng, để chinh phục thế giới vô thần duy vật, chứ không cố ý để các em hàng phục trước bả tình tiền vinh hoa thế tục phải không các em?
Các em yêu, em Xuân có kể truyện cho anh thời kỳ Xuân du học tại Roma, kỳ nghỉ hè có dịp đi tham quan nước Mỹ ít tuần, chính Xuân đã được gặp, ở it ngày với mấy vị nữ tu người Mỹ, chính Xuân đã dùng cơm với các bà và đã thấy mấy bà ăn khem khổ quá cực hơn anh em Đồng Công bên Việt Nam hàng ngày, bữa cơm của các bà là bánh mì, ít rauvà chút ít cá khô thế thôi. Các em thấy vậy, ở nơi phồn thịnh vật chất dư thừa mà còn có chí, có gan sống nghèo theo gương Chúa Mẹ, thật quý báu quá các em ạ, đó là anh gợi ý cho các em, đề phòng canh chừng những xì căng đan vĩ đại của nhiều linh mục đã đi du học tại Mỹ quốc,ít năm sau về Việt
Nam hoàn toàn hàng phục, ngã quị (một cách đê hèn, nhục nhã cho Giáo Hội) do bả tình tiền vinh hoa của Mỹ. Các em yêu, như anh biết thì Chúa Mẹ và Thánh Cả Giuse đã ban nhiều ơn rất đặc biệt, bên trong, bênngoài, bao phủ gìn giữ các em để các em không có sự hàng phục đê hèn, không có sự ngã quỵ nhục nhã (trừ 1 số ra đi), dù sao các em cũng phải rất canh chừng và đề phòng khắt khe mới trôngtránh khỏi bả tình vinh hoa của Mỹ quốc.
4. Điều thứ 4 anh muốn lưu ý các em cố gắng hết sức có thể để giữ gìn và phát triển mạnh mẽ lòng yêu say Chúa Mẹ, đây là điểm chính yếu, cốt cán của đời sống tu trì chúng ta, đó là chính mạch khí mọi hành động của chúng ta hàng ngày có gíá trị trước tôn nhan Chúa Mẹ, đây là chính dầu thơm nước mát làm cho nếp sống tu trì trở nên xinh đẹp, thanh xuân tươi trẻ hùng tráng, nếu mà thiếu nó, đời sống tu trì sẽ trở nên nặng nề, ngột ngạt, khó thở, bất mãn, ham đời, xuất tu v.v.
5. Điểm sau cùnganh muốn lưu ý các em là xin các em hãy thành thực tự đáy lòng sống với nhau bằng đức ái trọn hảo, biết trọng đức yêu nhau hơn mọi tư lợi, cố gắng giữ đức yêu nhau hơn mọi tư lợi hằng thiết tha yêu mến nhau trong tư tưởng, lời nói, hành động,
luôn đoán ý lành cho nhau, nhịn nhục những khuyết điểm của anh em, biết tha thứ cho nhau trong mọi lúc, đừng đoán xét ai và vui lòng chịu người ta xét đoán, trọng kính mọi anh em mà không đòi được anh em trọng kính, đừng phê phán bình phẩm nói hành ai, mà sẵn sàng chịu chê bai đàm tiếu.
Cácem ơi, vì các em là thành phầnĐức tin hoàn hảo mà, các em đâu có quên. Yêu nhau là mến Chúa, yêu nhau là thước đo Thánh Thiện, đặc tính cá biệt của tu sĩ Đồng Công là yêu nhau để lôi kéo nhiều linh hồn về với lòng yêu bao la toàn năng, vĩnh cửu.
Các em ơi, đây là món qùa Đầu Xuân Mậu Ngọ. Xin các em cầu cho anh rất tội lỗi.
ĐMThủ
Tâm điểm lầu 1 của Nhà 3 tầng, bên trong cửa ngay sau lễ đài, là Tượng Mẹ Mông Triệu, danh hiệu của tỉnh dòng, và sau lưng tượng là Hội trường
Cả hai lầu trong hội trường Nhà 3 lầu của Tỉnh dòng này chứa được 500 người
Góc vườn trước Nhà 3 Lầu có lối (quẹo bên trái từ cửa ra, lối linh mục đoàn tiến ra lễ đài vào NTM hàng năm) dẫn tới Nguyện đường Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ (hình dưới)
Nguyện đường Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ
Lối vào công trường Mẹ Tỵ Nạn từ phía đường Highland ở Carthage
Anh em tỉnh dòng với Đức Hồng y đại ân nhân Bernard Law mừng 50 năm Linh mục (21/5/1961-2011)
và 2 Đức Cha GP Springfield Cap Giradeau là GP của trụ sở tỉnh dòng, cùng Cha Andrew, vị linh mục mối giới giữa dòng và Vị đại ân nhân này ở trại Fort Chaffee Arkansas.
Đồi Canvê, cũng trong khu vực của tỉnh dòng, khu vực được mua thêm sau này cho khách hành hương NTM hằng năm được rộng chỗ sinh hoạt hơn.
Xin xem tiếp các links dưới đây về tình trạng phát triển lạ lùng của Tỉnh dòng Mẹ Mông Triệu Hoa Kỳ 1. Mục Vụ Giáo Xứ - Album phục vụ
|
Xin đón coi tiếp